ข่าวประชาสัมพันธ์

ทีมนักประดิษฐ์ กฟผ. ร่วมนำผลงานนวัตกรรม ในงาน Powerex Asia 2023

ทีมนักประดิษฐ์ กฟผ. ร่วมนำผลงานนวัตกรรม ในงาน Powerex Asia 2023

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566 ฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม (อวน.) นำทีมโดยนายทวีศักดิ์ ศิริสืบ หัวหน้ากองวิจัย และนวัตกรรมธุรกิจใหม่ (กวนม-ย.) ฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม

พร้อมด้วยทีมนักประดิษฐ์ กฟผ. ร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยี Powerex Asia 2023 ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 งานใหญ่ ที่ได้รวบรวมเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมด้านการเดินเรือและด้านพลังงาน ไว้ด้วยกัน ได้แก่ งาน “Thailand Marine & Offshore Expo (TMOX) 2023” งาน “Oil & Gas Thailand (OGET) 2023” และ งาน “Powerex Asia 2023” ซึ่งบริษัท ไฟร์เวิร์คส มีเดีย (ไทยแลนด์) จัดขึ้นพร้อมกันระหว่างวันที่ 18 - 20 ตุลาคม 2566 มีหน่วยงาน องค์กร ตลอดจนบริษัทชั้นนำนานาชาติเข้าร่วมและแสดงผลงานความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ณ Hall 101 ศูนย์นิทรรศการเเละการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ

ในการนี้ กฟผ. เข้าร่วมจัดบูธนิทรรศการ โดยนำผลงาน “EGAT Line Fault Locator: EGAT LFL C+” อุปกรณ์ ระบุตำแหน่งจุดขัดข้องบนสายส่งไฟฟ้าที่สามารถต่อเข้ากับสายส่งไฟฟ้าผ่าน Capacitive Voltage Transformer โดยสายส่ง ไม่จำเป็นต้องมี Line trap ร่วมจัดแสดงภายในงาน ซึ่งเป็นผลงานของผู้ปฏิบัติงานกองเทคโนโลยีสื่อสารสถานีไฟฟ้าแรงสูง (กทสส-ส.) ฝ่ายระบบสื่อสาร (อรส.) ได้แก่ 1. นายสิน เมฆฉาย กทสส-ส. 2. นายณัฐพล พีระเชื้อ หัวหน้าแผนกอุปกรณ์ สื่อสารข้อมูลภายในสถานีไฟฟ้าแรงสูง (หอสข-ส.) 3. นาย
พิศิษฐ์ เจริญการ วศ.4 หอสข-ส. 4. นายณรงศักดิ์ อินต๊ะ ช.5 แผนกอุปกรณ์เฝ้าระวังภายในสถานีไฟฟ้าแรงสูง (หอฝส-ส.) 5. นายอนุรักษ์ เมืองมา ช.5 หอฝส-ส.

สำหรับผลงานนวัตกรรมดังกล่าว เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้สามารถระบุตำแหน่งของจุดขัดข้องบนสายส่ง เพื่อช่วยประหยัดเวลาให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถเข้าแก้ไขจุดขัดข้องในตำแหน่งที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้สามารถกู้คืน ระบบส่งพลังงานไฟฟ้าไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น และสามารถทำงานได้โดยไม่กระทบกับระบบป้องกัน ซึ่งเป็นประโยชน์ ต่อการดำเนินงาน อีกทั้งยังลดการนำเข้าเทคโนโลยี วัสดุ และอุปกรณ์จากต่างประเทศ ซึ่งทำให้สามารถลดค่าใช้จ่าย และงบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์ โอกาสนี้ กฟผ. ยังได้ร่วมนำเสนอข้อมูลของอุปกรณ์ดังกล่าว ผ่านการบรรยายในหัวข้อ “EGAT Line Fault Locator: EGAT LFL C+” โดยมีนายณัฐพล พีระเชื้อ หอสข-ส. ตัวแทนทีมเจ้าของผลงาน เป็นวิทยากรบรรยายให้กับผู้ที่สนใจบนเวทีกลางในวันที่ 20 ตุลาคม 2566 ซึ่งนับเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้ ด้านนวัตกรรมของ กฟผ. สู่สาธารณชนอีกด้วย

ที่มา : EGAT Today

ผู้รับผิดชอบข้อมูล : ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม

ผู้ดูแลเว็บไซต์ : ปิยะ โรจน์ฤทธิไกร

ฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม ชั้น 10 อาคาร  ท.103

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
53 หมู่ 2 ถ.จรัญสนิทวงศ์ ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

000830
Today: 2
This Week: 2
This Month: 158
Total: 830