ข่าวประชาสัมพันธ์

กฟผ. จัดพิธีมอบรางวัลมูลนิธิ “กำธน สินธวานนท์” ยกย่องผลงานนวัตกรรมดีเด่นและส่งเสริมการทำความดี

          เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 ในการประชุมพนักงาน กฟผ. ครั้งที่ 6/2567 กฟผ. ร่วมกับมูลนิธิ “กำธน สินธวานนท์” จัดพิธีมอบรางวัลมูลนิธิ “กำธน สินธวานนท์” ประจำปี 2565 โดยมีนายวีระวัฒน์ ชลายน ประธานกรรมการมูลนิธิฯ และอดีตผู้ว่าการ กฟผ. เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิฯ ซึ่งเป็นอดีตผู้ว่าการ กฟผ. ได้แก่ นายไกรสีห์ กรรณสูต นายสมบัติ ศานติจารี นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ นายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ รวมทั้งอดีตผู้บริหาร ผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. ร่วมพิธี ณ หอประชุมเกษม จาติกวณิช ชั้น 9 อาคาร ต.040 สำนักงานใหญ่ กฟผ.

          คณะกรรมการมูลนิธิ “กำธน สินธวานนท์” ได้พิจารณาคัดเลือกผลงานที่สมควรได้รับรางวัลมูลนิธิ “กำธน สินธวานนท์” จากการรวบรวมผลงานที่ผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. สร้างสรรค์ขึ้นระหว่างปี 2562-2565 โดยมีผลงานที่ผ่านการพิจารณาให้ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 13 รางวัล จำแนกเป็นรางวัลเกียรติยศผลงานทางวิชาการ 11 รางวัล และรางวัลผู้กระทำความดี ระดับดีเยี่ยม 2 รางวัล

          สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลเกียรติยศผลงานทางวิชาการ ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรประกาศเกียรติคุณ มีจำนวน 11 ผลงาน ได้แก่

1. นวัตกรรมเรือกำจัดวัชพืชลอยน้ำแบบบดละเอียดสู่การใช้ประโยชน์ทางการเกษตรของชุมชน โดยผู้ปฏิบัติงานสังกัดเขื่อนภูมิพล (อขภ.)

2. หุ่นยนต์อเนกประสงค์เพื่องานบำรุงรักษสายส่ง โดยผู้ปฏิบัติงานสังกัดฝ่ายปฏิบัติการภาคเหนือ (อปน.)

3. ระบบวิเคราะห์ไฟฟ้าตามเวลาจริง (Real Time Dynamic Security Assessment System) โดยผู้ปฏิบัติงานสังกัดฝ่ายระบบควบคุมและป้องกัน (อรค.)

4. อาร์มชั่วคราว เพื่องานยกระดับความสูงสายส่งไฟฟ้า ระดับแรงดัน 115 -230 kV โดยไม่ดับกระแสไฟฟ้า โดยผู้ปฏิบัติงานสังกัดฝ่ายปฏิบัติการภาคเหนือ (อปน.)

5. ระบบยืนยันการอ่านมาตรวัดไฟฟ้าระหว่าง กฟผ. กฟน. กฟภ. และลูกค้าตรง โดยผู้ปฏิบัติงานสังกัดฝ่ายสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (อสฟ.)

6. สารสนเทศติดตามสถานการณ์การใช้ไฟฟ้ารายวัน โดยผู้ปฏิบัติงานสังกัดฝ่ายควบคุมระบบกำลังไฟฟ้า (อคฟ.)

7. “SMART GEOTECH” นวัตกรรมซอฟต์แวร์เพื่อการวิเคราะห์และประมวลผลงานวิศวกรรมชั้นดินฐานราก โดยผู้ปฏิบัติงานสังกัดฝ่ายสำรวจ (อสร.)

8. ระบบสูบน้ำอัตโนมัติแบบท่อร่วมระหว่าง Stage แบบอนุกรมต่างระดับ โดยผู้ปฏิบัติงานสังกัดฝ่ายการผลิตเหมืองแม่เมาะ (อผม.)

9. ยานสำรวจใต้น้ำ MCR Ver.3 โดยผู้ปฏิบัติงานสังกัดฝ่ายบำรุงรักษาไฟฟ้า (อบฟ.)

10. ชุดเครื่องมือติดตั้ง Nut Set ของ U-Bolt Suspension Clamp โดยผู้ปฏิบัติงานสังกัดฝ่ายปฏิบัติการภาคเหนือ (อปน.)

11. รถกระเช้าขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า เพื่องานบำรุงรักษาสายส่ง โดยผู้ปฏิบัติงานสังกัดฝ่ายปฏิบัติการภาคเหนือ (อปน.)

และรางวัลผู้กระทำความดี ระดับดีเยี่ยม ได้รับโล่รางวัลประดับสัญลักษณ์ม้าน้ำทองคำ มีจำนวน 2 รางวัล ได้แก่

1. ผลงาน “ทุ่งทานตะวัน กฟผ. ไทรน้อย” โดยนายศรชัย กิจวัฒนานุสนธิ์ ผู้ปฏิบัติงานสังกัดฝ่ายปฏิบัติการเขตนครหลวง (อปล.)

2. ผลงาน “โครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลและพัฒนาคุณภาพชีวิต ชุมชนใกล้แนวสายส่งบ้านโนนยาง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด” โดยนายอติเทพ มวยมั่น ผู้ปฏิบัติงานสังกัดฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อปอ.)

          นายวีระวัฒน์ ชลายน ประธานกรรมการมูลนิธิฯ และอดีตผู้ว่าการ กฟผ. ได้กล่าวมุทิตาจิตแก่ผู้ที่ได้รับรางวัล และเชิญชวนให้ผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. มีความมุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณค่า และมุ่งมั่นกระทำความดี เพื่อประโยชน์แก่ กฟผ. สังคม และประเทศชาติโดยรวมสืบไป

          มูลนิธิ “กำธน สินธวานนท์” จัดตั้งขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2537 โดยพลอากาศเอกกำธน สินธวานนท์ อดีตองคมนตรี และอดีตผู้ว่าการ กฟผ. มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมความคิดความสามารถของผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. บำรุงขวัญของผู้ปฏิบัติงานที่ประกอบความดี หรือส่งเสริมความคิด ความสามารถของผู้ที่ได้ทำประโยชน์ด้านวิชาการ และหรือปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานของ กฟผ.

          ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับรางวัลของมูลนิธิ “กำธน สินธวานนท์” สามารถศึกษาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ https://kamthonfoundation.egat.co.th/home หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ แผนกกิจกรรมสัมพันธ์ กองวินัยและกิจการสัมพันธ์ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลและพัฒนาองค์การ (อทบ.) หมายเลขโทรศัพท์ 66338

ที่มา : EGAT Today

 

ผู้รับผิดชอบข้อมูล : ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม

ผู้ดูแลเว็บไซต์ : ปิยะ โรจน์ฤทธิไกร

ฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม ชั้น 10 อาคาร  ท.103

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
53 หมู่ 2 ถ.จรัญสนิทวงศ์ ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

002189
Today: 24
This Week: 128
This Month: 24
Total: 2,189