ข่าวประชาสัมพันธ์

กฟผ. คว้า 3 รางวัลใหญ่ จากงาน INTARG 2024 สาธารณรัฐโปแลนด์

          นายธวัชชัย สำราญวานิช รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ (รวย.) เปิดเผยว่า กฟผ. มีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมให้ผู้ปฏิบัติงานทั้งองค์การ พัฒนาผลงานวิจัย นวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์ เพื่อเสริมศักยภาพด้านนวัตกรรม ที่เป็นประโยชน์ต่อภารกิจของ กฟผ. และยังเป็นการแสดงศักยภาพด้านการคิดค้นนวัตกรรมในเวทีระดับนานาชาติ โดยระหว่างวันที่ 21 - 23 พฤษภาคม 2567 กฟผ. ได้ร่วมประกวดรางวัลสิ่งประดิษฐ์ในเวที “The 17th International Invention and Innovation Show : INTARG 2024” ณ MCK Katowice, International Congress Centre เมืองคาโตไวซ์ สาธารณรัฐโปแลนด์ด้วยผลงาน “เรือสำรวจพร้อมระบบเก็บตัวอย่างน้ำแบบปลอดเชื้ออัตโนมัติ (สำหรับเก็บตัวอย่างน้ำทางจุลชีววิทยา)” โดยนางสินีนาฏ สุนทรหิรัญวงศ์ นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ระดับ 9 (วพ.9) และทีมนักประดิษฐ์ จากฝ่ายแพทย์และอนามัย (อพอ.) และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ (อฟต.) โดยมี น.ส.พนา สุภาวกุล รองผู้ว่าการบริหาร (รวห.) เป็นหัวหน้าคณะฯ ยกทัพนักประดิษฐ์ คว้า 3 รางวัลใหญ่ ประกอบด้วย 1. Platinum Award 2. รางวัลเหรียญทอง และ 3. รางวัลจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) NRCT Honorable Mention Award for the Excellent Invention

          นวัตกรรมเรือสำรวจและเก็บตัวอย่างน้ำแบบปลอดเชื้อระบบอัตโนมัติ ใช้สำหรับเก็บตัวอย่างน้ำเพื่อตรวจวิเคราะห์ปริมาณเชื้อจุลินทรีย์ตามวิธีมาตรฐาน (เทคนิคปลอดเชื้อ) ติดตามและเฝ้าระวังโรคที่มีน้ำเป็นสื่อ และวางแผนลดผลกระทบจากกิจกรรมที่ส่งผลต่อคุณภาพน้ำ

          ปัจจุบัน เรือสำรวจและเก็บตัวอย่างน้ำแบบปลอดเชื้อระบบอัตโนมัติฯ ใช้ในงานเก็บตัวอย่างน้ำเพื่อตรวจวิเคราะห์ปริมาณแบคทีเรียในงานสุขาภิบาลอ่างเก็บน้ำของ กฟผ. เพื่อเฝ้าระวังคุณภาพน้ำที่มีผลต่อสุขภาพของนักท่องเที่ยว วิเคราะห์แหล่งน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภค รวมทั้งเป็นการเก็บข้อมูลผลประเมินด้านคุณภาพน้ำอ่างเก็บน้ำ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเรียกดูผลการตรวจและผลการประเมินคุณภาพน้ำตามเกณฑ์ของกรมควบคุมมลพิษในรูปของแผนที่อ่างเก็บน้ำในระบบ Water Quality Index Application ทาง Intranet นอกจากนี้ ยังสามารถลดค่าใช้จ่ายขององค์การที่จากเดิมต้องใช้ผู้ปฏิบัติงานลงเรือเก็บตัวอย่าง 3 คน มีค่าดำเนินการ 186,000 บาทต่อปี เปลี่ยนเป็นใช้ผู้ปฏิบัติงานเพียง 1 คน มีเงินค่าดำเนินการ 46,800 บาทต่อปี โดยค่าดำเนินการประกอบด้วยเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงเดินทาง ลดลงร้อยละ 75

          นอกจากนี้ นายนัฐพงศ์ สุวรรณภักดี อุปทูต ผู้แทนเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ได้เข้าเยี่ยมชมผลงานและให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทยที่เข้าร่วมจัดแสดงผลงาน ในงาน “The 17th International Invention and Innovation Show” (INTARG 2024) ณ เมืองคาโตไวซ์ สาธารณรัฐโปแลนด์ อีกด้วย

ที่มา : EGAT Today

ผู้รับผิดชอบข้อมูล : ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม

ผู้ดูแลเว็บไซต์ : ปิยะ โรจน์ฤทธิไกร

ฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม ชั้น 10 อาคาร  ท.103

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
53 หมู่ 2 ถ.จรัญสนิทวงศ์ ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

002189
Today: 24
This Week: 128
This Month: 24
Total: 2,189